Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo quyết định của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch điều chỉnh giảm chiều rộng mặt đường cất/hạ cánh số 2 cách đường cất/hạ cánh số 1 khoảng 400m về phía Bắc từ 60m xuống 45m; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Bên cạnh đó, quy hoạch hệ thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và hạ tầng kỹ thuật chung để khai thác đồng bộ với đường cất/hạ cánh số 1.
Quy hoạch bổ sung trụ sở Kiểm dịch y tế quốc tế tại khu vực phía Nam đường trục chính với diện tích khoảng 0,45ha; bố trí lại khu vực trụ sở Trạm kiểm dịch động vật, Trạm kiểm dịch thực vật.
Quyết định của Bộ Xây dựng cũng bổ sung hướng tuyến ống trong phạm vi ranh giới cảng hàng không cung cấp nhiên liệu từ kho đầu nguồn về trạm cung cấp nhiên liệu tàu bay của Cảng.
Về nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 5.000ha. Trong đó, diện tích đất do quân sự quản lý khoảng 570ha; đất dùng chung giữa dân dụng và quân sự khoảng 480ha; đất do hàng không dân dụng quản lý khoảng 3.950ha.
Các nội dung khác giữ nguyên theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 và Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội; Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các Quyết định trước đó của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Cục Hàng không Việt Nam được giao rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành.
“Các bước triển khai tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển; tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ Xây dựng xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có)”, Bộ Xây dựng yêu cầu.