Mùa hè 2025 đánh dấu một đợt cao điểm mới của ngành hàng không Việt Nam, với lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đạt gần 10 triệu lượt.
Khách bay sẽ tăng đột biến dịp cao điểm
Theo dự báo của Cục Hàng không VN, trong khoảng thời gian từ 1/6 đến 15/8, dự kiến lượng hành khách qua các sân bay cả nước sẽ đạt gần 28 triệu lượt, tăng khoảng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, riêng sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến tiếp nhận gần 10 triệu lượt khách – mức cao nhất trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam.
Cụ thể, Tân Sơn Nhất sẽ đón khoảng 4 triệu lượt khách quốc tế và gần 6 triệu lượt khách nội địa. Mức tăng trưởng này phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không và du lịch sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch và biến động kinh tế.
TP.HCM – một trong những điểm đến du lịch lớn – tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ổn định. Riêng tháng 4, thành phố đón gần 680.000 lượt khách quốc tế, tăng hơn 51% so với cùng kỳ 2025.
Tổng cộng 4 tháng đầu năm, khách quốc tế đạt hơn 2 triệu lượt, trong khi khách nội địa đạt gần 12 triệu lượt, tăng lần lượt 26% và 7%.
Doanh thu ngành du lịch trong 4 tháng đầu năm cũng đạt hơn 76.500 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm 2024 – một chỉ dấu rõ rệt về nhu cầu đi lại và sức mua đang phục hồi mạnh.
Kích hoạt nhiều phương án điều phối
Đứng trước áp lực lớn từ lượng hành khách tăng cao, lãnh đạo TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất đã phối hợp triển khai nhiều phương án điều phối từ sớm.

Trong đó, bao gồm việc bổ sung quầy làm thủ tục, tăng cường máy soi chiếu an ninh, bố trí thêm nhân lực tại các điểm trọng yếu và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng dịch vụ làm thủ tục từ xa (qua điện thoại hoặc thiết bị tự động).
Về an ninh, lực lượng kiểm soát được bổ sung để phối hợp với công an cửa khẩu và hải quan, đảm bảo quy trình xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt.
Các biện pháp kỹ thuật như rà soát đường băng, sân đỗ, thiết bị phòng cháy chữa cháy và vị trí xe buýt trung chuyển cũng được thực hiện đồng bộ.
“Chúng tôi đã chỉ đạo các cảng thành viên chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, thái độ nhân viên và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, tránh để xảy ra điểm nóng tại sân bay”, lãnh đạo ACV nhấn mạnh.